สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นาฬาคิรี1

พระสมเด็จ เนื้อทรายทององค์นาฬาคิรี พิมพ์ใหญ่

พระสมเด็จวัดระฆัง ผสมแร่ทอง ซึ่งในตำราพระสมเด็จฯ เขียนโดยตรียัมปวาย  “ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย “  ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันของผู้ทำการศึกษาพระเครื่องของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯในปัจจุบัน เขียนไว้ เมื่อ พ.ศ. 2495 ได้กล่าวถึงส่วนผสมสำคัญของเนื้อพระสมเด็จที่ท่านเจ้าคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ได้ใช้เป็นส่วนผสมในปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่องฯ หน้า 390 ว่า คือ ” ผงตะไบของแผ่นทอง ซึ่งลงอักขระเลขยันต์และสูตรต่างๆ ด้วยพระยันต์ 108 ” แล้วนำมาผสมลงในเนื้อพระ จัดว่าเป็นอิทธิวัสดุ อีกทั้งเป็นสิ่งเพิ่มคุณค่าและความซึ้งของเนื้อขึ้นอีก และ ในหน้า 404  กล่าวถึงการใช้แว่นขยายส่องดูเนื้อพระสมเด็จจะปรากฏเกล็ดทรายทองทอประกายสะท้อนแสงวาบวับ บางองค์จะปรากฏเป็นเกล็ดสัณฐานเขื่อง ประมาณ 1 ใน 4 ของหัวเข็มหมุดขนาดย่อม

นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึงวรรณะของพระสมเด็จฯ ในหน้า 466  ในข้อ 12. เนื้อพระสีพิกุลแห้ง ( เมจกวรรณะ – Burnt siena white ) เป็นวรรณะที่กระเดียดมาทางน้ำตาลคล้ำอ่อน เจือด้วยวรรณะมอนวล จะมีผิวแป้งโรยพิมพ์นวลเป็นฝ้าบางๆ จับอยู่ภายนอก

และ ในหน้า 460 กล่าวถึงลักษณะของพระสมเด็จเก่าเก็บ คือ พระที่ไม่ได้ใช้ หรือผ่านการสัมผัสจับต้องน้อยที่สุด ผิวเนื้อและวรรณะของพระจะแห้งผาก ไม่สดใส

พระสมเด็จ เนื้อทรายทอง

องค์นาฬาคิรี

พิมพ์ใหญ่

สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นาฬาคิรี1 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นาฬาคิรี2 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นาฬาคิรี3 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์นาฬาคิรี4

อ้างอิง จากหนังสือพระสมเด็จ 

[คลิ๊ก อ่านข้อความ]

อ้างอิงจากเว็บไซด์หนังสือพิมพ์รายวัน

»กลับไปหน้า สมเด็จวัดระฆัง “ผสมแร่ทองคำนพเก้า บางสะพาน”«


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


02-8533818 , 0908892520