ทำบุญหลักร้อย รับพระหลักล้าน

“สมบัติผลัดกันชม”

มรดกล้ำค่าในแผ่นดินสยาม

 บันทึกตำนานโดย ตรียัมปวาย

จากหนังสือ “พระสมเด็จฯ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย

        หน้า 406 กล่าวถึงการลงรักทองเก่า พระสมเด็จฯ มีจำนวนมากพอสมควรทีเดียวที่ได้รับการลงรักเก่าทองเก่า  หมายความว่า เป็นรักและทองที่ปิดและลงมาตั้งแต่เดิม หรือในสมัยใกล้เคียงการสร้าง
       การลงรักเก่าทองเก่า สืบเนื่องมาจากคตินิยมโบราณ ในการลงรักปิดทองพระพุทธประติมากรรม โดยถือว่าเป็นงานขั้นสุดท้ายของกรรมวิธีการสร้างพระ ตามอุดมคติที่ว่า พระพุทธฉวีมีวรรณะผุดผ่องดังทองชมพูนุท

*********************************************************

“สมบัติผลัดกันชม”

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ลงรักปิดทอง

1

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  ลงรักปิดทอง
       “รักเก่าน้ำเกลี้ยง”  เป็นรักเก่าดั้งเดิม ซึ่งเข้าใจว่าเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ได้ลงไว้ตั้งแต่สมัยการสร้าง การปรากฏตัวของรักเก่าชนิดนี้ จะต้องมีทองเก่าฉาบอยู่ข้างหน้าเสมอ เป็นการลงรักปิดทองที่เรียกว่า ” รักเก่า ทองเก่า “

5
 พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่   ลงรักปิดทอง
     “แผ่นทองคำเปลว“ ที่ติดองค์พระค่อนข้างจะบริสุทธิ์ แม้อายุกว่าร้อยปี สีทองคำยังเหลืองอร่าม ดูงดงามมาก ถึงแม้ว่าจะมีรอยเหี่ยวย่นและรอยปริแตก สีก็ยังสดใสสวยงามมาก แต่ถ้าส่วนผสมของทองคำเปลวไม่บริสุทธิ์ผสมด้วยตะกั่วเมื่อเวลาผ่านไปก็จะหมองคล้ำลงจนเกือบดำเห็นเป็นประกายสีทองคำเล็กน้อย        88888
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่   ลงรักปิดทอง

3

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่   ลงรักปิดทอง
      “ธรรมชาติด้านหลัง” เป็นรอยย่นของผิวเนื้อโดยทั่วไปตลอดด้านหลัง ริ้วรอยเหล่านี้ค่อนข้างละเอียดและตื้น องค์พระที่ลงรักมาแต่เดิม ในขณะที่เนื้อพระยังไม่แห้งสนิท ครั้นเมื่อเนื้อยุบตัวแห้งสนิทจึงเกิดปฏิกิริยาโดยทั่วไปของผิวเนื้อ เป็นแรงดึงในการยุบตัวนั้น แต่เนื้อรักที่ฉาบผิวเนื้อแน่นอยู่ใช้เวลานานกว่าในการที่จะแห้งสนิท ดังนั้นจึงเกิดแรงดึงขึ้นโดยทั่วไปตามผิวเนื้อ และเกิดริ้วรอยธรรมชาติดังกล่าวขึ้น

**********************************************************

“สวย ล้ำค่า ทันยุค

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ลงรักปิดทองคำแผ่น

41645157_950789188441437_2236095703854088192_n
 พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  ลงรักปิดทองคำแผ่น 
   “แผ่นทองคำบริสุทธิ์”  หนากว่าทองคำเปลว ใช้สำหรับปิดทององค์พระพุทธรูป สีของทองคำแผ่นจะสม่ำเสมอกัน เป็นสีทองคำทั้งองค์พระ ดูงดงามมาก  บริเวณผิวขององค์พระปิดด้วยทองคำแผ่นร้อยเปอร์เซ็นต์ ความเก่าของแผ่นทองคำเกิดเป็นสนิมทองคำสีน้ำตาลจับแน่น โดยเฉพาะบริเวณส่วนลึกขององค์พระ ทองคำแผ่นซึ่งมีอายุกว่าร้อยปี ผิวสนิมของทองคำแผ่น ซึ่งเป็นสีน้ำตาลจะจับอยู่ทั่วองค์พระ สนิมสีน้ำตาลบริเวณเส้นซุ้มและลำพระองค์จะมีสีสนิมจับหนาแน่นกว่าพื้น กลายเป็นสนิมตามธรรมชาติ
444 พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่   ลงรักปิดทองคำแผ่น 

 

44444

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ลงรักปิดทองคำแผ่น 
               

66666

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  ลงรักปิดทองคำแผ่น 
           
จากหนังสือ ” พระสมเด็จฯ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย ” ตรียัมปวาย หน้า ๔๐๖ , ๔๕๙
ตีโจทย์พระให้แตก ด้วยการใช้ประสบการณ์ และปัญญา
ก็อาจได้พระที่ใครๆว่าสูงเกินจะไขว่คว้า…มาเป็นเจ้าของได้ โดยไม่ต้องใช้เงินแบบเจ้าสัว

 ตาดี    มีศรัทธา  พระแท้จะมาโปรดถึงมือ

 

โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์  


ชื่อบัญชี มูลนิธิโพชฌงค์ธรรมสถาน ธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซี สายไหม
เลขบัญชีเลขที่ 982-9-99832-0

แจ้งชื่อ และ ที่อยู่พร้อมส่งสำเนาใบฝากเงินธนาคารทาง
Line : @postchong.org (มี@ด้วย)
เพื่อที่มูลนิธิฯจะได้จัดส่งพระสมเด็จไปยังท่านภายใน  ๓ วัน 
หมายเหตุ : ค่าวัสดุภัณ์ พร้อมส่งทางไปรษณีย์ EMS 100 บาท หรือ มารับด้วยตนเอง ณ ที่ทำการมูลนิธิฯ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานบริหารมูลนิธิฯ โทร. 02-8533818 หรือ 090-8892520

ติดต่อเรา

ดูพระสมเด็จแท้…สำหรับคนเป็นไม่ยาก

ส่องหน้า-หลังแว่บเดียว…. ก็ตัดสินใจได้

     ”การดูพระสมเด็จแท้”  แม้ว่าด้านหน้าองค์พระจะลงรักปิดทอง แต่ก็ยังสามารถพิจารณาได้โดยดูจากจากการหดตัวขององค์พระ ที่มีการหดตัว ทำให้ลำแขนตั้งฉาก ตลอดจนซุ้มครอบแก้วหดตัวตั้งฉาก  และพระเกศหดตัวเป็นเส้นเล็กคม  ซึ่งพระที่ทำขึ้นมาใหม่ หรือทำปลอมจะทำไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนด้านหลังไม่ได้ปิดทอง จึงเห็นเนื้อพระอย่างชัดเจน มีรอยตัดขอบโดยใช้ไม้ตอกตัดจนเกิดเป็นรอยปูไต่ที่ขอบตัด อันเป็นเอกลักษณ์ของพระสมเด็จวัดระฆัง
     ศึกษาข้อมูลจากเวปไซด์ข้างล่างที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพระสมเด็จวัดระฆัง ลงรักปิดทอง และลงรักปิดทองคำแผ่น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ศึกษาเรื่องพระเครื่องของท่านเจ้าประคุณสมเด็จโตสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เป็นดุลพินิจในการพิจารณาอีกทางหนึ่ง (ขอขอบคุณผู้เขียนมา ณ โอกาสนี้)
ข้อมูลเพิ่มเติม : จากเว็บไซด์ และหนังสือพิมพ์รายวัน
  • https://www.facebook.com/rangsantorsuwan/photos/a.495443590489020/1922526517780713/?type=3&theater :  พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ ลงรัก ปิดทองคำแผ่นหน้า-หลัง
  • https://www.facebook.com/rangsantorsuwan/photos/a.495443590489020/1825344327498933/?type=3&theater :  พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 4 ลงรัก ปิดทองคำแผ่น
  • https://www.facebook.com/rangsantorsuwan/photos/a.495443590489020/2082827571750606/?type=3&theater :  พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย ปิดทองคำแผ่น
      หมายเหตุ: พระสมเด็จ พิมพ์เส้นด้าย ปิดทองคำแผ่น ที่มูลนิธิฯ มีอยู่ มีผู้ร่วมทำบุญบูชาไปหมดแล้วค่ะ

    **********************************************************

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ 

    เนื้อแตกลายงา
    30712234_838389386348085_841511129829081088_n

         พระสมเด็จพิมพ์นี้มีความงดงามในพุทธศิลป์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพิมพ์ใด มีความสวยงาม ดูสมส่วนสบายตา และมีอายุการสร้างที่เก่าแก่ ซึ่งจัดว่าเป็นยุคต้นๆ  ของการสร้างพระสมเด็จฯ การออกแบบ และแกะแม่พิมพ์โดยหลวงวิจิตร ช่างสิบหมู่ (ช่างหลวง) ในยุคนั้น
    31786446_1769561159769751_4216813996612780032_n
         หน้า 413 กล่าวถึง การแตกลายสังคโลก เกิดจากการยุบตัวแห้งสนิทของเนื้อแต่ประการเดียว เป็นปฎิกริยาอันเกิดจากความแกร่งตัวของปูนขาวในเนื้อ ซึ่งแต่ก่อนถึงกับแตกรานเสียหาย ครั้นเมื่อได้ผสมน้ำมันตังอิวลงไปจึงช่วยคงสภาพไว้ได้ แต่ยังปรากฏปฏิกิริยาหลงเหลืออยู่บ้างเล็กน้อยคือการแตกสลายสังคโลกนี้ ส่วนมากจะเป็นประเภทเนื้อหนึกแกร่ง เพราะการยุบตัวของปูนของมีมาก ประเภทเนื้อหนึกแกร่งจะกลายเป็นสังคโลกเป็นตารางหรือเกล็ดขนาดย่อมๆ ลักษณะคล้ายตารางสี่เหลี่ยมร่องเลขาค่อนข้างลึก  การแตกลายสังคโลกคงปรากฏเฉพาะทางด้านหน้าเช่นเดียวกับการแตกลายงาเพราะเกิดจากปฏิกิริยาภายใน เนื่องจากการยุบตัวของเนื้อและสัณฐานลักษณะของด้านหน้าเช่นเดียวกัน
           
     จากหนังสือ ” พระสมเด็จฯ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย ” ตรียัมปวาย หน้า ๔๑๓ ,๔๑๔-๔๑๕ “

    *********************************************************

    หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน 

     รูปหล่อที่มีอายุการสร้างเก่าแก่ที่สุด และค่านิยมสูงสุด

    พิมพ์นิยม

        ” เป็นพระที่ผ่านการแต่งรายละเอียดในขั้นตอนที่เป็นหุ่นเทียน เมื่อเทหล่อเสร็จแล้วไม่ปรากฎรอยตะเข็บข้างให้เห็น เนื้อทองเหลืองผสมเทหล่อด้วยดินไทยแบบโบราณ ทำให้มีเม็ดดินเบ้าสีดำฝังอยู่ตามผิวองค์พระ บางครั้งเห็นเป็นเม็ดทรายฝังอยู่ เม็ดดินเบ้าเหล่านี้นักนิยมพระรุ่นเก่าเรียกว่าแร่น้ำพี้ บริเวณซอกองค์พระจะมีคราบน้ำตาลเป็นสีสนิมที่เกิดจากธรรมชาติ ” ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเป็นพระแท้ตามธรรมชาติ
  • 49371925_2117355964990267_2463287018407329792_nรูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม
  • 49371975_2117355978323599_8668061520288022528_n
รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม

พิมพ์ขี้ตา

       ” เนื้อโลหะผสมแก่ทองเหลืองเทหล่อทีละองค์ด้วยดินไทยแบบโบราณ ทำให้มีเม็ดดินเบ้าสีดำฝังอยู่ตามผิวองค์พระ บางครั้งเห็นเป็นเม็ดทรายฝังอยู่  เม็ดดินเบ้าเหล่านี้นักนิยมพระรุ่นเก่าเรียกว่าแร่น้ำพี้ จะปรากฎรอยยุบตัวของโลหะเนื้อทองผสม และรอยตะเข็บพิมพ์ด้านข้าง ” ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเป็นพระแท้ตามธรรมชาติ

50081062_2112658888793308_9088058817316388864_n

รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา49535891_2112658908793306_2338210900663599104_n
รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา

 

**********************************************************

  • สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

    เนื้อเกสรดอกไม้

    IMG_45711

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้

     บันทึกตำนานโดย ตรียัมปวาย

    จากหนังสือ “พระสมเด็จฯ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย” 
           หน้า ๔๑๘ กล่าวถึง เนื้อเกสรดอกไม้ เนื้อประเภทนี้มิได้หมายความว่า เป็นเนื้อที่สร้างด้วยผงเกสรดอกไม้ล้วนๆ หากมีความหมายแต่เพียงว่าเป็นเนื้อที่กอปรด้วยอนุภาคมวลสารอันละเอียดนุ่มนวล อุปมาดั่งมวลเกสรบุปผชาตินานาพรรณ ฉะนั้น จึงมีนามว่า “เนื้อเกสรดอกไม้” เป็นเนื้อที่มีปรากฏเฉพาะของวัดระฆัง ฯ เท่านั้น รายการของเนื้อ มีดังต่อไปนี้ :–

    ๑ ) ความละเอียด วัสดุมวลสารส่วนใหญ่จะมีความละเอียดอย่างที่สุดดุจอนุภาคของผงเภสัชกรอันละเอียดยิบผ่านการบดกรองมาแล้ว ฉะนั้น จากการทดสอบทางจักษุสัมผัสจะปรากฏว่า มวลสารละเอียดเป็นจุลธุลี คลุกเคล้าสมานกันและกระจายไปโดยตลอดเนื้อหา ไม่แยกกันเป็นหย่อมๆ วรรณะหม่นคล้ำต่างกัน ซึ่งตัดกับวรรณะส่วนรวม นอกจากเยื่อครีมของเนื้อว่านและกล้วยวรรณะหม่นๆ ซึ่งแทรกคละระคนอยู่ในมวลสาร และเมล็ดปูนขาวกลมๆ เท่าหัวเข็มหมุดย่อมๆ วรรณะขาวใสกว่าวรรณะส่วนรวมของเนื้อประปรายอย่างบางตา แต่ถ้ามีผิวแป้งโรยพิมพ์ก็จะบดบังเมล็ดปูนขาวเหล่านี้เสียเป็นส่วนมาก

    IMG_45721

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้  (ด้านหลัง)
                  ๒ ) ความนุ่ม เนื่องจากเนื้อมีความละเอียดจัดและส่วนผสมของปูนขาวน้อย จึงมีความนุ่มจัดด้วย การทดสอบทางจักษุสัมผัสจะทราบว่าเป็นความนุ่มที่มีแต่กำเนิดและฉาบอยู่โดยทั่วไปของพื้นผิวเนื้ออีกทั้งโผฏฐัพพสัมผัสจะทราบถึงความนุ่มนวลดั่งเนื้อสีผึ้ง
                  ๓ ) ความหนึก เป็นลักษณะของความหนึกอย่างจัด ซึ่งทาบได้ทั้งจักษุสัมผัสและโสตสัมผัสคือ เสียงกระทบหนักแน่นและเข้ม ไม่สูงแหลมกังวานสดใสเท่าประเภทเนื้อหนักแกร่ง แต่โดยมากองค์ที่มีเนื้อประเภทนี้ มักจะมีสัณฐานค่อนข้างบางกระแสเสียงจึงไม่แน่นทึบทีเดียวและมีความพลิ้วไหวถี่พอสมควร ทันกับการขยับนิ้วมือ

    IMG_4420

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้
               ๔ ) ผิวแป้งโรยพิมพ์ จัดเป็นมูลลักษณะประจำของเนื้อประเภทนี้ทีเดียว นอกจากเป็นเนื้อที่ผ่านการใช้ให้สัมผัสเหงื่อไคลมามากแล้ว แต่ก็สามารถทำให้เกิดขึ้นได้อีก เป็นเนื้อที่เหมาะแก่กรรมวิธีความแห้งบริสุทธิ์มาก
               ๕ ) ความฉ่ำ ปกติเป็นนื้อประเภทที่มีความฉ่ำจัด และถ้าเป็นองค์ที่ผ่านการใช้จนผิวเนื้อรับสัมผัสราบเรียบก็เหมาะสำหรับกรรมวิธีเงาสว่าง หรือจะใช้กรรมวิธีความแห้งบริสุทธิ์ ก็ได้ทั้ง ๒ ประการ
               ๖ ) ความซึ้ง เป็นความซึ้งที่เกิดจากความละเอียดนุ่มนวลของเนื้อหรือแป้งโรยพิมพ์ ซึ่งมิใช่ความซึ้งอันเกิดจากการเรียงตัวในการสึกของอนุภาคมวลสาร

    IMG_44211

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้

    IMG_44161

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้
                     หน้า ๓๙๐ กล่าวถึง มงคลวัตถุเกสรดอกไม้ เป็นเกสรดอกไม้นานาพรรณตามบุราณคติการสร้างพระเครื่องฯ ได้แก่ เกสรบัวทั้งห้า คือ ปุณฑริกหรือโกมุท (บัวขาวหรือบัวเถื่อน) นิโลบล (บัวเขียว) สัตตบงกช (บัวแดง) สัตตบรรณ (บัวขาบ) และปัทมะ (บัวหลวง) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัวบูชาพระประธานในพระอุโบสถ นอกจากนั้นเป็นเกสรบุปผชาติที่เป็นมงคลต่างๆ คือ พุทธรักษา สารภี ยี่สุ่น พิกุล บุนนาค กาหลง ชงโค โยกะทา (คัดเค้า) และรักซ้อน ฯลฯ นำมาตากแห้งแล้วบดผสมเนื้อพระ จัดว่าเป็นมงคลวัสดุ ทั้งเป็นบ่อเกิดแห่งความนุ่มและความซึ้งของเนื้อเช่นเดียวกับผงวิเศษห้า
    IMG_44171
    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่  เนื้อเกสรดอกไม้  (ด้านหลัง)
                    เนื้อว่าน ๑๐๘ เป็นเนื้อหัวว่านป่านานาชนิด ซึ่งโบราณถือว่ามีคุณภาพมหัศจรรย์ตามธรรมชาติ เช่น พระเจ้าห้าพระองค์ ว่านมหาเศรษฐี มหาวนชัยมงคล เสน่จันทน์ ฉิมพลี นางคำ นางล้อม สี่ทิศ พญาลิ้นงูหนังแห้ง คางคก กระบือชนเสือ ไพลดำ หอมแดง และสบู่เลือด เป็นต้น นอกจากจะเป็นอิทธิวัสดุแล้ว เนื้อว่านยังเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการที่ช่วยให้เนื้อพระมีความนุ่ม
    จากหนังสือ ” พระสมเด็จฯ ตำราพิจารณาพระสมเด็จฯ เล่มแรกของประเทศไทย ” ตรียัมปวาย หน้า ๓๙๐ , ๔๑๘


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


02-8533818 , 0908892520